Sôi nổi, ngày hội STEM của các em học sinh khối THCS, Thị xã Sa Pa

Danh sách file:

Sôi nổi, ngày hội STEM của các em học sinh khối THCS, Thị xã Sa Pa

30/11/2020

Với mong muốn tạo ra một sân chơi khoa học bổ ích và lí thú, nơi học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực bản thân, đề cao tinh thần hợp tác và rèn luyện kĩ năng sống,  chiều ngày 27/11/2020, tại Trường THCS Kim Đồng, Phòng Giáo dục và đào tạo Thị xã Sa Pa đã tổ chức “ Ngày hội STEM” cho các em học sinh khối THCS. Lần đầu tiên được tổ chức, Ngày hội đã thu hút 13 đội, cặp đội đến từ 20 trường THCS trên địa bàn và 02 đội khách mời là Tiểu học Thị xã Sa Pa và trường THPT số 1 tham gia.

Tại Ngày hội,  các em học sinh được tham gia  3 phần thi và 2 phần giao lưu đó là thi  trưng bày sản phẩm sáng tạo; Chế tạo xích lô điện chở khách du lịch; Đưa nước về bản.Giao lưu  thí nghiệm khoa học vui và vận chuyển kháng thể tiêu diệt virut Corona.

Trao thưởng cho đội đạt giải.

 

 Ngay sau Lễ khai mạc là phần thi Chế tạo xích lô điện chở khách du lịch, theo tiêu chí hướng tới giáo dục STEM và cuộc cách mạng Công nghiệp  4.0. Các đội chế tạo xích lô dựa trên các vật liệu ban tổ chức chuẩn bị như Bánh xe;Mô tơ, Pin, tăm tre, giấy.. Sau khi lắp ráp xong, đại diện các nhóm đã cùng nhau đua tài trên đường đua do ban tổ chức chuẩn bị sẵn. Kết thúc cuộ thi  xã của Trường THCS Kim Đồng đã về nhất trong sự cổ  vũ cuồng nhiệt của các thầy cô giáo và các em học sinh.

Nếu như  phần thi thứ nhất đòi hỏi sự tỉ mỉ ,khéo tay, thì ở phần thi thứ hai là đưa nước về bản lại cần sự thông minh, cẩn thận để  tính toán làm thế nào các đường ống được làm từ ống hút có thể đưa nước là  viên bi có thể đi qua được nhiều bản làng nhất mà không phạm quy. Ở phần thi này, nhờ sự thông minh, sáng tạo cũng như tính toán hợp lý đội THCS Hàm Rồng đã xuất sắc đạt được điểm số cao nhất  là 135 điểm để dành giải nhất.

Xen kẽ giữ những cuộc thi là  chương trình giao lưu  “Khoa học vui” và “Vận chuyển kháng thể tiêu diệt Virut Corona” với sự tham gia của tất cả các thành viên ban tổ chức, các thầy cô giáo và các em học sinh đến từ các trường học. Tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Đồng thời,rèn luyện thêm một số kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành cho học sinh.Giúp học sinh nhận ra giá trị đoàn kết thông qua việc sinh hoạt tập thể, sinh hoạt nhóm, qua đó học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình làm việc và học tập.

Xuyên suốt chương trình Ngày hội, giáo viên, học sinh và khách mời được tham quan triển lãm khoa học trong không gian trưng bày mang đậm tính sáng tạo, thể hiện phong cách riêng của từng đơn vị. Ban giám khảo cũng đã thành lập đoàn đến chấm từng khu trưng bày của các trường .Mặc dù lần đầu tiên được tổ chức, nhưng với các sản phẩm trưng bày như rô bốt tự chế, mô hình cáp treo Fansipan, , các đồ dùng được tái chế từ vật liệu đã qua sử dụng hay các mô hình khoa học áp dụng kiến thức liên môn vào thực tế như máy lọc nước, máy phát điện..vv… cho thấy các trường đã quan tâm đến hoạt động này.

Kết thúc Ngày hội STEM khối THCS Thị xã Sa Pa, Ban tổ chức đã trao  giải nhất toàn đoàn cho Trường THCS Kim Đồng;Trao 02 giải nhì cho  cặp trường PTDT nội trú-TH&THCS Võ Thị Sáu và cặp trường THCS Hàm Rồng -THCS Tả Phìn; Ngoài ra Ban tổ chức còn trao  03 giải ba, 05 giải khuyến khích cho 5 cặp trường và trao cờ  lưu niệm cho 02 đội Tiểu học Sa Pa và THPT số 1 thị xã Sa Pa.

Với chủ đề “Khơi nguồn đam mê”, Ngày hội STEM 2020 của khối THCS Thị xã Sa Pa đã  mang đến những trải nghiệm thú vị cho học sinh.  Thông qua ngày Hội, nhằm xây dựng cho các em học sinh một sân chơi giải trí lành mạnh, thấy được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”,  Đồng thời, tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực của bản thân ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Lê Hưng ( Trung tâm VH,TT-TT thị xã Sa Pa)

Lượt xem: 13.863
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 8
Tháng 04 : 34
Năm 2024 : 223